topbella

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โรคธาลัสซีเมีย


สาเหตุ อาการ และการป้องกันโรคธาลัสซีเมีย

            โรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคโลหิตจางทางพันธุกรรมที่พบบ่อยในประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และภาคเหนือ โดยมีผู้ป่วยสูงถึงร้อยละ 1 ของประชากรทั้งประเทศเป็นโรคนี้ และร้อยละ 40 ของประชากรมียีนที่ผิดปกติที่เป็นพาหะของโรค และร้อยละ 5.5 ของคู่สมรสมีอัตราเสี่ยงในการให้กำเนิดบุตรที่มีความผิดปกติของฮีโมโกลบิน


สาเหตุของโรคธาลัสซีเมีย
ตัวยีนที่ทำให้เกิดโรคนี้อยู่ในสายเลือดของทั้งพ่อและแม่ สามารถถ่ายทอดไปยังลูก ทำให้ลูกบางคนเป็นพาหะ ในญาติพี่น้องจะมีประวัติมีคนเป็นโรคโลหิตจางเช่นเดียวกับผู้ป่วย


อาการผู้ที่ป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย
ผู้ป่วยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียจะมีอาการซีด ท้องป่อง เพราะมีตับโต ม้ามโต เวลาป่วยจะซีดลงมาก อ่อนเพลียมากกว่าปกติ  เจ็บป่วยบ่อย ลักษณะหน้าตาจะสังเกตง่ายคือ หน้าแบน หน้าผากโหนก ดั้งจมูกแฟบ โหนแก้มสูง ตัวเล็กแคระแกรน โตขึ้นเด็กมักจะมีปมด้อยเนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง จำเป็นต้องพบแพทย์   และรักษาตลอดชีวิต เพราะเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด


การรักษาโรคธาลัสซีเมีย
การรักษาโรคธาลัสซีเมียจะเป็นแบบประคับประคองตามอาการ เช่น เมื่อซีดมากต้องให้เลือด เมื่อเจ็บป่วยต้องรักษาตามอาการของโรคที่เป็น


การป้องกันโรคธาลัสซีเมีย
 1. ผู้ที่เป็นโรคถ้าจะแต่งงาน ควรตรวจว่าคู่สมรสเป็นโรคหรือเป็นพาหะหรือไม่ ถ้าเป็นจะมี โอกาสที่จะให้กำเนิดบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมีย จะต้องวางแผนครอบครัว ถ้าต้องการมีบุตรควรปรึกษาแพทย์                2.ผู้ที่ไม่เป็นโรค จะแต่งงานควรตรวจคู่สมรส ถ้าคู่สมรสมียีนผิดปกติ ควรวางแผนครอบครัว  หรือปรึกษาแพทย์ก่อนมีบุตร
3. สำหรับผู้ที่มีบุตรเป็นโรคธาลัสซีเมีย ไม่ควรมีบุตร ถ้าต้องการมีบุตรเพิ่มควรปรึกษาแพทย์

 ที่มา : http://www.kaepe.net/?p=752


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น