topbella

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตะไคร้

                                                            ตะไคร้       
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi5ZWdl3qpP5Ciwi_2E7OZ6beF8IPypxLMJPEsS9_71m3RDjf47LWts_Maqvt9ubiXP4EQ0jgj5zmByylpFr8Zj3YGUjQMYf4WBpgrBmXhF9mHagDsNoI2zzMG_UvhLu_ZVcsivd3k76qg/s1600/biodiversity-132043-3.jpg
ชื่อวิทยาศาสตร์ :
 Cymbopogon citratus (DC.) Staph
ชื่อท้องถิ่น:  
จะไคร้ (ภาคเหนือ) ไคร้ (ภาคใต้) คาหอม (แม่ฮ่องสอน) เชิดเกรย
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์:  
เป็นพืชล้มลุก ความสูงประมาณ 4-6  ฟุต ใบยาวเรียว ปลายใบมีขนหนามลำต้นรวมกันเป็นกอ มีกลิ่นหอม ดอกออกเป็นช่อยาวมีดอกเล็กฝอยเป็นจำนวนมาก ตะไคร้เป็นพืชที่สามารถนำส่วนต้นหัวไปประกอบอาหาร และจัดเป็นพืชสมุนไพรด้วย เป็นพืชตระกูลหญ้า ตะไคร้เป็นพืชที่เจริญเติบโตง่าย อาจมีทรงพุ่มสูงถึง 1 เมตร  มีลำต้นที่แท้จริงประมาณ 4-7  เซนติเมตร ลำของต้นจะถูกห่อหุ้มไปด้วยกาบใบโดยรอบ ใบยาวแคบเส้นใบขนานกับก้านใบ ใบของตะไคร้อุดมไปด้วยน้ำมันหอมระเหย  ที่นิยมนำมาปลูกเป็นพันธุ์พื้นเมืองที่ปลูกกันโดยทั่วไป                                                                                          
 สรรพคุณ
        ใช้ ส่วนของเหง้าและลำต้นแก่ ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารที่สำคัญหลายชนิดเช่น ต้มยำและอาหารไทยหลายชนิด ให้กลิ่นหอม มีสรรพคุณทางยาเช่น บำรุงธาตุ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ทำให้เจริญอาหาร แก้โรคหืด แก้อหิวาตกโรค บำรุงสมอง ช่วยให้สมาธิดี ต้มกับน้ำใช้ดื่มแก้อาเจียน     ใช้ต้นสดโขลกคั้นเอาน้ำดื่ม แก้อาการเมาในกรณีผู้ที่เมามากๆ ช่วยให้สร่างเร็ว ส่วนหัวสามารถใช้แก้โรคเกลื้อน ท้องอืดท้องเฟ้อ โรคนิ่ว มากไปกว่านั้นยังสามารถทำเป็นยาช่วยนอนหลับ  ช่วยลดความดันสูงน้ำมันตะไคร้หอมใช้ทากันยุงได้   ถ้าปลูกใกล้ผักอื่นๆ  จะช่วยกันแมลงได้และยังให้กลิ่นหอม ที่ดับกลิ่นบางชนิดใช้ตะไคร้เป็นวนผสม    เพราะมีกลิ่นที่หอม และที่กำจัดยุงบางชนิดก็ใช้ตะไคร้เป็นส่วนผสมด้วยเนื่องจาก มีกลิ่นที่แรงจึง ช่วยทำให้ไล่ยุงได้ นอกจากนี้ตะไคร้ยังแก้กลิ่นคาวหรือดับกลิ่นคาว  ของปลา และเนื้อสัตว์ได้ดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น